เมษายน ๒๕๕๗
นับจาก คำประกาศ “แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์”ที่จัดพิมพ์เป็นภาษาเยอรมันในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และได้ประกาศสู่สาธารณชนทั้งโลก เมื่อเดือนมกราคม ค.ศ.๑๘๔๘(พ.ศ.๒๓๙๑) นั้น ได้เป็นจุดเริ่มต้นคุณภาพขั้นใหม่ของ “ขบวนการปฏิวัติประชาชน”ของมนุษยชาติ ที่มีทั้งทฤษฎี และการปฏิบัติ มีทั้งเจตนารมณ์และการจัดตั้ง มีทั้งระบบคิดของบุคคลและมีระบบคิดร่วมแบบองค์กร มีนักปฏิวัติและมีพรรคที่ปฏิวัติ ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมเกิดด้านตรงกันข้ามคือ “ขบวนการปฏิปักษ์ปฏิวัติ” ที่ยกระดับคุณภาพใหม่ในการต่อต้านทำลายล้างต่อขบวนการปฏิวัติ ทำลายล้างฝ่ายปฏิวัติทั้งระบบคิด ทฤษฎีและปฏิบัติการ มีการมุ่งทำลายล้างอุดมการณ์และการจัดตั้ง ในระดับสากล เช่นเดียวกัน
สำหรับประเทศไทย ได้มีปฏิบัติการอันเป็น “ปฏิปักษ์ปฏิวัติ” ครั้งแรก โดยนายโรเบิร์ด เกริก เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำราชอาณาจักรไทย แจ้งต่อรัฐบาลไทยว่า “มีชาวจีนในไทยฝักไฝ่บอลเชวิค” ใน พ.ศ.๒๔๖๘(ค.ศ.๑๙๒๕) ซึ่งถือเป็นการกระทำการที่ปฏิปักษ์ต่อการปฏิวัติครั้งแรก รัฐบาลยุคนั้นได้มีการทำลายล้างอุดมการณ์ปฏิวัติโดยสั่งปิดหนังสือพิมพ์จีน ปิดโรงเรียนสอนภาษาจีน และทำลายบุคคลเชื้อสายจีน เวียดนาม และไทยที่เชื่อว่าจะฝักใฝ่บอลเชวิค ก่อนที่จะมีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์สยาม ในปี พ.ศ.๒๔๗๓ และพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในปี พ.ศ.๒๔๘๕
อย่างไรก็ตาม ขบวนการต่อสู้ของประชาชนชนชั้นกรรมาชีพไทย ก็ได้ต่อสู้ฟันฝ่าการต่อต้านทำลายระบบคิดและการจัดตั้งจากฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติได้ จนผงาดขึ้นมีตัวตน มีองค์กร และมีผลงานการปฏิวัติอย่างไม่ขาดสาย
ปัจจุบัน สังคมไทยได้ผ่านวิวัฒนาการจากสังคมศักดินาที่การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจและระบบคิดเป็นแบบศักดินาโบราณ เข้าสู่ยุคสังคมทุนนิยมยกระดับคุณภาพทุนขึ้นตามลำดับ โดยมีชนชั้นศักดินาเดิมที่เคยใช้รูปแบบวิธีการหากินแบบศักดินา มาใช้ทุนนิยมเพิ่มขึ้น ชนชั้นที่หากินกำไรจากมูลค่าส่วนเกินนั้น ได้ทำการปราบปราม แย่งชิง สถาปนากฎหมาย ยึดครองระบบกรรมสิทธิ์ชนิดต่างๆ ทำกำไรส่วนต่าง จนขึ้นเป็นชนชั้นนำที่มีอำนาจอิทธิพลหลักในสังคม ซึ่งกลายเป็น “ทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ” ในปัจจุบัน อันเป็นชนชั้นที่กำหนดลักษณะเฉพาะของสังคมไทยเป็น “สังคมทุนนิยมที่มีทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐและจักรวรรดินิยมอเมริกาครอบงำ”นั่นเอง
สังคมไทยจึงมีความขัดแย้งทางชนชั้นสลับซับซ้อนมาก โดยมีทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐอยู่ในฐานะนำ มีจักรวรรดินิยมอเมริกา และทุนผูกขาดโลกาภิวัฒน์จากภายนอกอยู่ในฐานะรอง ที่เหลือก็มีชนชั้นนายทุนต่างๆ นายทุนชาติ นายทุนน้อย ชนชั้นกลาง ผู้ประกอบการรายย่อย คนงาน คนรับจ้างภาคบริการ ฯลฯ มีชนชั้นกรรมาชีพยุคใหม่ และชั้นชนแบบใหม่ๆ เกิดขึ้น ในความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอันสลับซับซ้อนนี้ ซึ่งสังคมไทยมีทุนนิยมเบื้องต้นที่พัฒนาจากทุนเสรีรายย่อย ทุนการค้า ทุนอุตสาหกรรม ทุนการเงิน จนถึงขั้นทุนนิยมสมัยใหม่ที่เป็นทุนผูกขาดเก็งกำไร ซ้ำยังเป็นการผูกขาดเก็งกำไรในแบบโลกาภิวัตน์ ที่ทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐได้ประโยชน์สูงสุดมากที่สุดอีกด้วย
ชนชั้นทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ สามารถบงการทิศทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองให้กระชับการผูกขาดเอาผลประโยชน์จากทุกระบบเศรษฐกิจให้อยู่ในมือของชนชั้นนายทุนที่ร่วมทีมขูดรีดสูบโกยได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างมั่นคง สามารถต่อรองกำไรและได้ประโยชน์จากทุนข้ามชาติมากกว่าใครในประเทศ มีฐานะมั่งคั่งระดับชั้นนำหน้าของโลก สามารถกระชับผูกมัดรัดตรึงครอบกินชนชั้นกรรมาชีพยุคใหม่ไทย ด้วยระบอบกรรมสิทธิ์เอกชนแห่งชนชั้นทุนที่มีเหนือปัจจัยการผลิต เหนือตลาด เหนือสิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ สัมปทาน สัญญาฯลฯ อย่างแยบยล อำพรางแก่นแท้ เข้าควบคุมนโยบายและการบริหารการขูดกิน มีส่วนแบ่งกำไรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซับซ้อนซ่อนเงื่อนอย่างยิ่ง
เมื่อโครงสร้างเศรษฐกิจไทยที่พัฒนามาถึงขั้นผูกขาด เก็งกำไรและแบบโลกาภิวัตน์ ที่ดูเหมือนจะทันสมัยสมประโยชน์ดีแก่ชนชั้นทุน และยังครองฐานะนำทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมอันดูเหมือนจะมั่นคงนิรันดรถาวรแล้วนั้น แต่ ประชาชนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับผลดีร่วมด้วยเพราะถูกกระทำให้เสียเปรียบทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมนั้น ก็เริ่มแข็งขืนต้านยันและชักชวนกันตระเตรียมขยายการลุกขึ้นสู้โค่นล้มอย่างไม่ลดละเช่นกัน
แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ ถูกโครงสร้างรูปการณ์จิตสำนึกของ “ทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ” ที่ล้าหลัง ครอบงำความคิดให้ตกอยู่ภายในความเชื่องมงาย ให้สับสนต่อระบบคิดว่าอะไรคือความจริง-ความดี-ความงาม และยังตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัว ต่ออำนาจและอิทธิพลเหนือรัฐอยู่ก็ตาม
แต่ประชาชนที่ถูกสูบกินมูลค่าส่วนเกินจากโครงสร้างผูกขาดครอบกินในด้านเศรษฐกิจอย่างหนักหน่วง ประชาชนยากจน เป็นหนี้สินล้นพ้นตัว มีความเหลื่อมล้ำมาก จนเกิดแรงต่อต้านชนชั้นสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และประชาชนผู้ได้รับเคราะห์กรรมจากการถูกฆ่า-ถูกขัง ถูกกดขี่ข่มเหงจากโครงสร้างด้านการเมืองการปกครอง ด้วยการทำรัฐประหาร การรุมฆ่าทิ้ง ที่ฆาตกรลอยนวล และการจับกุมคุมขัง ครั้งแล้วครั้งเล่า ก็เริ่มได้เรียนรู้การต่อสู้ทางชนชั้นในสังคมไทยผ่านประสบการณ์ตรงอีกด้วย
เมื่อเป็นเช่นนี้ ชนชั้นสูงกับชนชั้นล่าง ได้พัฒนาไปสู่ความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างกันอย่างชัดเจน ทำให้ สังคมไทยมีปมความขัดแย้งที่ไม่อาจประนีประนอมกันได้ ไม่สามารถตกลง ไม่สามารถต่อรอง เจรจา แก้ไขสะสางปัญหาได้ เพราะโครงสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นพิษภัยรุนแรงต่อกันนั่นเอง
ซึ่งในปัจจุบัน เหตุการณ์ความขัดแย้งได้ปะทุถึงขั้นคุกคามความเป็นความตายและความอยู่รอดของคู่ขัดแย้งแต่ละฝ่ายแล้ว ประชาชนเกือบจะไม่เหลือพื้นที่สำหรับใช้ต่อสู้ขอร้องแบบสันติวิธีตามกติกาที่ชนชั้นปกครองกำหนดเงื่อนไขไว้ได้ อีกต่อไป
ประชาชนไทย ย่อมจำเป็นต้องยกระดับขบวนการต่อสู้ จากเดิมที่ต่อสู้แบบรักความเป็นธรรม ขึ้นสู่การต่อสู้ทางชนชั้น ที่มีการจัดตั้งเป็นขบวนการปฏิวัติ ซึ่งต้องมีความรู้ทางทฤษฎีและมีเจตนารมณ์ มีทั้งจัดตั้งจากต่างคนต่างสู้ มาร่วมเป็นขบวนการต่อสู้ จากแนวคิดเข้าสู่ขั้นปฏิบัติการ จากต่างกลุ่มต่างก้อน เข้าสู่ขั้นมีพรรคหรือองค์การนำที่ปฏิวัติ จากผู้รักความเป็นธรรมทั่วไป เข้าสู่การจัดตั้งมวลชนปฏิวัติ มีแผนงาน มีโครงการมีวินัยเพื่อใช้ต่อสู้ที่ปฏิวัติกำลังจะเกิดขึ้น
แต่ประชาชนที่ถูกสูบกินมูลค่าส่วนเกินจากโครงสร้างผูกขาดครอบกินในด้านเศรษฐกิจอย่างหนักหน่วง ประชาชนยากจน เป็นหนี้สินล้นพ้นตัว มีความเหลื่อมล้ำมาก จนเกิดแรงต่อต้านชนชั้นสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และประชาชนผู้ได้รับเคราะห์กรรมจากการถูกฆ่า-ถูกขัง ถูกกดขี่ข่มเหงจากโครงสร้างด้านการเมืองการปกครอง ด้วยการทำรัฐประหาร การรุมฆ่าทิ้ง ที่ฆาตกรลอยนวล และการจับกุมคุมขัง ครั้งแล้วครั้งเล่า ก็เริ่มได้เรียนรู้การต่อสู้ทางชนชั้นในสังคมไทยผ่านประสบการณ์ตรงอีกด้วย
เมื่อเป็นเช่นนี้ ชนชั้นสูงกับชนชั้นล่าง ได้พัฒนาไปสู่ความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างกันอย่างชัดเจน ทำให้ สังคมไทยมีปมความขัดแย้งที่ไม่อาจประนีประนอมกันได้ ไม่สามารถตกลง ไม่สามารถต่อรอง เจรจา แก้ไขสะสางปัญหาได้ เพราะโครงสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นพิษภัยรุนแรงต่อกันนั่นเอง
ซึ่งในปัจจุบัน เหตุการณ์ความขัดแย้งได้ปะทุถึงขั้นคุกคามความเป็นความตายและความอยู่รอดของคู่ขัดแย้งแต่ละฝ่ายแล้ว ประชาชนเกือบจะไม่เหลือพื้นที่สำหรับใช้ต่อสู้ขอร้องแบบสันติวิธีตามกติกาที่ชนชั้นปกครองกำหนดเงื่อนไขไว้ได้ อีกต่อไป
ประชาชนไทย ย่อมจำเป็นต้องยกระดับขบวนการต่อสู้ จากเดิมที่ต่อสู้แบบรักความเป็นธรรม ขึ้นสู่การต่อสู้ทางชนชั้น ที่มีการจัดตั้งเป็นขบวนการปฏิวัติ ซึ่งต้องมีความรู้ทางทฤษฎีและมีเจตนารมณ์ มีทั้งจัดตั้งจากต่างคนต่างสู้ มาร่วมเป็นขบวนการต่อสู้ จากแนวคิดเข้าสู่ขั้นปฏิบัติการ จากต่างกลุ่มต่างก้อน เข้าสู่ขั้นมีพรรคหรือองค์การนำที่ปฏิวัติ จากผู้รักความเป็นธรรมทั่วไป เข้าสู่การจัดตั้งมวลชนปฏิวัติ มีแผนงาน มีโครงการมีวินัยเพื่อใช้ต่อสู้ที่ปฏิวัติกำลังจะเกิดขึ้น
เมื่อมีองค์กรนำและพรรคของชนชั้นที่ถูกปกครองเข้าปฏิบัติการตระเตรียมการลุกขึ้นต่อสู้อย่างมีองค์ความรู้ มีเจตนารมณ์ มีเป้าหมายกำจัดโค่นล้ม และกวาดล้างฝ่ายครองอำนาจนำเดิม และต้องการเข้าปกครองแทนชนชั้นเดิม ด้วยการทำสงครามการต่อสู้ทางชนชั้นอย่างเข้มข้น
ขบวนปฏิวัติไทย จึงกำลังเข้าสู่ยุคเผชิญหน้ากับ “ขบวนปฏิปักษ์ปฏิวัติอันเข้มข้น ดุเดือด แหลมคม เอาเป็นเอาตายอย่างถึงที่สุด” เช่นกัน
ประชาชนและสมาชิกขบวนปฏิวัติไทย จึงต้องตระหนักรู้ถึงคู่ต่อกรที่เป็น “ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”ในเป้าหมาย และรูปแบบการกระทำปฏิปักษ์ชนิดต่างๆ รู้ถึงทิศทางที่มาทำร้ายประชาชน รู้ประเภท ขนาด จำนวน รู้ระดับความรุนแรง และรู้ยุทธศาสตร์ยุทธวิธีกำจัดปฏิปักษ์ปฏิวัติ รู้จังหวะก้าวการบุกรุกทำลายที่มาจากฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติ และรู้จังหวะก้าวในการต่อต้าน กำจัด กวาดล้าง ทำลาย ปฏิปักษ์ปฏิวัติทั้งในขั้นตอนรับ ยันและรุก รวมถึงวันประกาศชัยชนะและระยะสร้างสรรค์สังคมใหม่
ขบวนปฏิวัติไทยต้องจำแนกแยกเรา-มิตร –ศัตรู ท่ามกลางความขัดแย้งที่สับสนนั้นได้
อะไรคือ “ความเห็นต่างภายในขบวนปฏิวัติ” ไม่สวมหมวกให้กัน
อะไรคือ “ความเห็นต่างระหว่างมิตรหรือแนวร่วมนอกขบวนจัดตั้งของฝ่ายปฏิวัติ”
อะไรที่เป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่เป็น “ปัญหาการรับรู้”
และอะไรคือปัญหาจงใจทำลายขบวนปฏิวัติจาก “ปัญหาจุดยืนทางชนชั้น”
อะไรคือ “ความคิด-อุดมการณ์ที่ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”
อะไรคือลัทธิแก้ ลัทธิฉวยโอกาส ที่ทำลายหลักการพื้นฐานของลัทธิมาร์กซ!!!
ขบวนปฏิวัติไทย ต้องจำแนกระหว่าง “ความคิดที่เป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติ” กับ “การกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติ” คืออะไร มาตรการจัดการทั้งสองชนิดนี้ ต่างกันอย่างไร? อะไรคือ คิด-พูด-ทำแบบ“ปฏิกิริยา” อะไรคือคิด-พูด-ทำแบบ “ปฏิวัติ” ระดับการเป็น “ปฏิปักษ์เฉพาะเรื่อง” กับ “ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”ที่มีลักษณะทั่วไปและเป็นปัญหาหลักการคืออะไร? อะไรคือการจัดการที่ “ไม่ซ้ายไป” หรือ “ไม่ขวาไป”อะไรคือการรักษาโรคเพื่อช่วยคน อะไรคือการใช้ผลลัพธ์จากการปฏิบัติมาพิสูจน์ความเห็นต่าง อะไรคือความขัดแย้งในหมู่ประชาชน อะไรคือปัญหาหลักการ-ท่าที-ท่วงทำนอง ฯลฯ แต่ละประเด็นอยู่ภายใต้เงื่อนไขใด ?จัดการอย่างไร?
ขบวนปฏิวัติไทย จึงกำลังเข้าสู่ยุคเผชิญหน้ากับ “ขบวนปฏิปักษ์ปฏิวัติอันเข้มข้น ดุเดือด แหลมคม เอาเป็นเอาตายอย่างถึงที่สุด” เช่นกัน
ประชาชนและสมาชิกขบวนปฏิวัติไทย จึงต้องตระหนักรู้ถึงคู่ต่อกรที่เป็น “ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”ในเป้าหมาย และรูปแบบการกระทำปฏิปักษ์ชนิดต่างๆ รู้ถึงทิศทางที่มาทำร้ายประชาชน รู้ประเภท ขนาด จำนวน รู้ระดับความรุนแรง และรู้ยุทธศาสตร์ยุทธวิธีกำจัดปฏิปักษ์ปฏิวัติ รู้จังหวะก้าวการบุกรุกทำลายที่มาจากฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติ และรู้จังหวะก้าวในการต่อต้าน กำจัด กวาดล้าง ทำลาย ปฏิปักษ์ปฏิวัติทั้งในขั้นตอนรับ ยันและรุก รวมถึงวันประกาศชัยชนะและระยะสร้างสรรค์สังคมใหม่
ขบวนปฏิวัติไทยต้องจำแนกแยกเรา-มิตร –ศัตรู ท่ามกลางความขัดแย้งที่สับสนนั้นได้
อะไรคือ “ความเห็นต่างภายในขบวนปฏิวัติ” ไม่สวมหมวกให้กัน
อะไรคือ “ความเห็นต่างระหว่างมิตรหรือแนวร่วมนอกขบวนจัดตั้งของฝ่ายปฏิวัติ”
อะไรที่เป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่เป็น “ปัญหาการรับรู้”
และอะไรคือปัญหาจงใจทำลายขบวนปฏิวัติจาก “ปัญหาจุดยืนทางชนชั้น”
อะไรคือ “ความคิด-อุดมการณ์ที่ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”
อะไรคือลัทธิแก้ ลัทธิฉวยโอกาส ที่ทำลายหลักการพื้นฐานของลัทธิมาร์กซ!!!
ขบวนปฏิวัติไทย ต้องจำแนกระหว่าง “ความคิดที่เป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติ” กับ “การกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติ” คืออะไร มาตรการจัดการทั้งสองชนิดนี้ ต่างกันอย่างไร? อะไรคือ คิด-พูด-ทำแบบ“ปฏิกิริยา” อะไรคือคิด-พูด-ทำแบบ “ปฏิวัติ” ระดับการเป็น “ปฏิปักษ์เฉพาะเรื่อง” กับ “ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”ที่มีลักษณะทั่วไปและเป็นปัญหาหลักการคืออะไร? อะไรคือการจัดการที่ “ไม่ซ้ายไป” หรือ “ไม่ขวาไป”อะไรคือการรักษาโรคเพื่อช่วยคน อะไรคือการใช้ผลลัพธ์จากการปฏิบัติมาพิสูจน์ความเห็นต่าง อะไรคือความขัดแย้งในหมู่ประชาชน อะไรคือปัญหาหลักการ-ท่าที-ท่วงทำนอง ฯลฯ แต่ละประเด็นอยู่ภายใต้เงื่อนไขใด ?จัดการอย่างไร?
มาตรการที่เหมาะสมในการกำจัด “ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”คืออะไร? โทษขั้นเบาคืออะไร? โทษขั้นหนักคืออะไร? ในเงื่อนไขสถานการณ์ใดบ้าง ที่จะทำให้จังหวะก้าวในการกำจัด”ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”นั้น แล้ว ได้ผลดีทางการเมือง-ได้ผลดีต่อขบวนปฏิวัติประชาธิปไตยประชาชนไทย
ลักษณะทั่วไปของปฏิปักษ์ปฏิวัติ คือ มีจุดมุ่งหมายเพื่อขัดขวาง กดทับ ต่อต้าน ต่อสู้ มุ่งทำลายล้างฝ่ายปฏิวัติ มีลักษณะเด็ดเดี่ยว เด็ดขาด ไม่ประนีประนอมอ่อนข้อให้กับการปฏิวัติ
ปฏิปักษ์ปฏิวัติ หมายถึงคน กลุ่มคน ชนชั้น พรรคการเมือง องค์กรที่เป็นปฏิกิริยา โดยได้มีปฏิบัติการที่มุ่งทำลายการปฏิวัติ ต่อต้านการปฏิวัติ ซึ่งมีเนื้อหาและรูปแบบแสดงออกต่างๆ เช่น ต้านระบบคิดปฏิวัติ ทำลายบุคคล ทำลายนักปฏิวัติ ทำลายขบวนการ ทำลายการจัดตั้งหรือองค์กรปฏิวัติ ทำลายปฏิบัติการที่ปฏิวัติ ทำลายทรัพย์สิน และดอกผลชัยชนะต่างๆ ของประชาชนหรือการปฏิวัติ
ดังนั้น ปฏิปักษ์ปฏิวัติ จึงมีที่มา มีองค์ประกอบ มีวัตถุประสงค์ มีเครื่องมือ มีวิธีการต่างๆ เพื่อทำลายล้างฝ่ายปฏิวัติ มีปลายทางสูงสุดคือทำลายการปฏิวัติให้สิ้นไปอย่างไม่อ่อนข้อไม่ประนีประนอม ซึ่งฝ่ายปฏิวัติจะต้องกำจัดปฏิปักษ์ปฏิวัติด้วยความเข้าใจเห็นชัดเจนในกฎเกณฑ์ ธาตุแท้ และเป้าหมายของฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติ และจำต้องกำจัดกวาดล้างอย่างเด็ดขาดไม่ประนีประนอมเช่นกัน
ลักษณะทั่วไปของปฏิปักษ์ปฏิวัติ คือ มีจุดมุ่งหมายเพื่อขัดขวาง กดทับ ต่อต้าน ต่อสู้ มุ่งทำลายล้างฝ่ายปฏิวัติ มีลักษณะเด็ดเดี่ยว เด็ดขาด ไม่ประนีประนอมอ่อนข้อให้กับการปฏิวัติ
ปฏิปักษ์ปฏิวัติ หมายถึงคน กลุ่มคน ชนชั้น พรรคการเมือง องค์กรที่เป็นปฏิกิริยา โดยได้มีปฏิบัติการที่มุ่งทำลายการปฏิวัติ ต่อต้านการปฏิวัติ ซึ่งมีเนื้อหาและรูปแบบแสดงออกต่างๆ เช่น ต้านระบบคิดปฏิวัติ ทำลายบุคคล ทำลายนักปฏิวัติ ทำลายขบวนการ ทำลายการจัดตั้งหรือองค์กรปฏิวัติ ทำลายปฏิบัติการที่ปฏิวัติ ทำลายทรัพย์สิน และดอกผลชัยชนะต่างๆ ของประชาชนหรือการปฏิวัติ
ดังนั้น ปฏิปักษ์ปฏิวัติ จึงมีที่มา มีองค์ประกอบ มีวัตถุประสงค์ มีเครื่องมือ มีวิธีการต่างๆ เพื่อทำลายล้างฝ่ายปฏิวัติ มีปลายทางสูงสุดคือทำลายการปฏิวัติให้สิ้นไปอย่างไม่อ่อนข้อไม่ประนีประนอม ซึ่งฝ่ายปฏิวัติจะต้องกำจัดปฏิปักษ์ปฏิวัติด้วยความเข้าใจเห็นชัดเจนในกฎเกณฑ์ ธาตุแท้ และเป้าหมายของฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติ และจำต้องกำจัดกวาดล้างอย่างเด็ดขาดไม่ประนีประนอมเช่นกัน
“ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”มีพื้นฐานมาจาก ๒ ทิศทาง คือ
๑. นอกขบวนการปฏิวัติ
๒. ภายในขบวนการปฏิวัติ
๑. ปฏิปักษ์ปฏิวัตินอกขบวนปฏิวัติ มี ๒ ลักษณะ คือ
ลักษณะกลไกดั้งเดิม และกลไกที่สร้างขึ้นใหม่
๑.๑ ลักษณะกลไกปฏิปักษ์ปฏิวัติดั้งเดิม หรือลักษณะพื้นฐานจากรากเหง้าคู่ขัดแย้งในสังคมเดิม ที่ชนชั้นหนึ่งครอบงำชนชั้นอื่น มีอำนาจอิทธิพลเหนือชนชั้นอื่นๆ ในสังคมนั้น ซึ่งถือเป็นฝ่ายที่มีอิทธิพลหลักในคู่ขัดแย้งพื้นฐานที่เป็นปฏิปักษ์กัน เช่น สังคมทาสที่มีนายทาสกับทาสเป็นคู่ขัดแย้งที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน สังคมทุนนิยมที่มีทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐและจักรวรรดินิยมอเมริกาครอบงำ ที่ชนชั้นสูงเป็นปฏิปักษ์กับประชาชน
ในปัจจุบัน ขบวนปฏิปักษ์ปฏิวัติที่อยู่นอกขบวนปฏิวัติไทย ที่เป็น “ขบวนหลัก” ยังคงเป็น “ทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ” ส่วน “ขบวนรอง”ภายในประเทศ ยังคงเป็นขบวนการระบบคิดย่อย หรือลัทธิย่อยชนิดต่างๆ ของชนชั้น-ชั้นชน-กลุ่ม-บุคคล-ที่มาจากนายทุนชาติ นายทุนน้อย ปัญญาชน ขุนนาง ขุนศึก นักสอนศีลธรรมเพื่อชนชั้นสูง ฯลฯ
๑. นอกขบวนการปฏิวัติ
๒. ภายในขบวนการปฏิวัติ
๑. ปฏิปักษ์ปฏิวัตินอกขบวนปฏิวัติ มี ๒ ลักษณะ คือ
ลักษณะกลไกดั้งเดิม และกลไกที่สร้างขึ้นใหม่
๑.๑ ลักษณะกลไกปฏิปักษ์ปฏิวัติดั้งเดิม หรือลักษณะพื้นฐานจากรากเหง้าคู่ขัดแย้งในสังคมเดิม ที่ชนชั้นหนึ่งครอบงำชนชั้นอื่น มีอำนาจอิทธิพลเหนือชนชั้นอื่นๆ ในสังคมนั้น ซึ่งถือเป็นฝ่ายที่มีอิทธิพลหลักในคู่ขัดแย้งพื้นฐานที่เป็นปฏิปักษ์กัน เช่น สังคมทาสที่มีนายทาสกับทาสเป็นคู่ขัดแย้งที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน สังคมทุนนิยมที่มีทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐและจักรวรรดินิยมอเมริกาครอบงำ ที่ชนชั้นสูงเป็นปฏิปักษ์กับประชาชน
ในปัจจุบัน ขบวนปฏิปักษ์ปฏิวัติที่อยู่นอกขบวนปฏิวัติไทย ที่เป็น “ขบวนหลัก” ยังคงเป็น “ทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ” ส่วน “ขบวนรอง”ภายในประเทศ ยังคงเป็นขบวนการระบบคิดย่อย หรือลัทธิย่อยชนิดต่างๆ ของชนชั้น-ชั้นชน-กลุ่ม-บุคคล-ที่มาจากนายทุนชาติ นายทุนน้อย ปัญญาชน ขุนนาง ขุนศึก นักสอนศีลธรรมเพื่อชนชั้นสูง ฯลฯ
ส่วนปฏิปักษ์ปฏิวัติที่มาจากนอกประเทศ ที่เป็นหลัก ยังคงเป็น “อิทธิพลจักรวรรดินิยมอเมริกา” ซึ่งมียุทธศาสตร์กอบโกยทรัพยกร และแทรกแซงการเมืองการปกครองประเทศอื่นทั่วโลก เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชนชั้นนายข้ามชาติในสหรัฐอเมริกาป็นหลัก ซึ่งปัจจุบัน “สหรัฐอเมริกา”ได้จัดตั้งบุคคล เชื่อมต่อขบวนการต่อสู้ทางการเมืองไทย ทั้งฝ่ายอนุรักษ์ ปฏิรูป และแฝงมาในกลุ่มประชาชนก้าวหน้า ภายใต้เสื้อคลุม “เปลี่ยนระบอบ” และ “ประชาธิปไตยทุนเสรี”และ “สิทธิมนุษยชน” เพื่อช่วงชิงและฉวยโอกาสแปรชัยชนะของฝ่ายใดก็ตาม ให้ไปสู่ผลประโยชน์หลักของจักรวรรดินิยมอเมริกาในไทยและภูมิภาคเอเชีย
ฉะนั้น กลไกเครือข่ายของ “ชนชั้นทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐที่มีอิทธิพลอเมริกาครอบงำ” จึงเป็น “ปฏิปักษ์ต่อการปฏิวัติ” ที่อยู่นอกขบวนปฏิวัติ ที่มีการจัดตั้ง มีบุคลากร พร้อมที่จะทำลายลายล้างฝ่ายปฏิวัติทันที ซึ่งฝ่ายปฏิวัติจะต้องต่อสู้กับกลไกดั้งเดิมของฝ่ายปฏิปักษ์นี้ไปตลอดระยะเวลา จนกว่า “ฝ่ายปฏิวัติ”จะชนะเด็ดขาด สามารถสร้างสังคมที่มีคุณภาพและลักษณะใหม่ขึ้นแทนที่ได้สำเร็จแล้ว
๑.๒ ลักษณะกลไกปฏิปักษ์ปฏิวัติที่ศัตรูสร้างขึ้นใหม่ อันเป็นไปตามยุทธศาสตร์ยุทธวิธีที่ศัตรูต้องการเอาชนะฝ่ายปฏิวัติ ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และรูปการณ์จิตสำนึก ตามการขยายตัวและยกระดับความแข็งแกร่งของฝ่ายปฏิวัติ หรือสร้างกลไกปฏิปักษ์ใหม่ๆ เพื่อเสริมกลไกเดิมที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น พรรคการเมือง องค์กรอิสระ กลุ่มมวลชนปฏิกิริยา หน่วยรบพิเศษชนิดต่างๆ เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีกลไกปฏิปักษ์ปฏิวัติทางเศรษฐกิจ ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ เพื่อชิงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากประชาชน เช่น ก่อตั้งเขตเศรษฐกิจชนชั้นทุนผูกขาด จัดตั้งองค์กรส่งเสริมทุนผูกขาด การเปิดแปลงผูกขาดสัมปทานทรัพยากรธรรมชาติ การเปิดเขตผูกขาดเศรษฐกิจ การขยายการลงทุนแบบผูกขาด ฯลฯ
ฉะนั้น กลไกเครือข่ายของ “ชนชั้นทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐที่มีอิทธิพลอเมริกาครอบงำ” จึงเป็น “ปฏิปักษ์ต่อการปฏิวัติ” ที่อยู่นอกขบวนปฏิวัติ ที่มีการจัดตั้ง มีบุคลากร พร้อมที่จะทำลายลายล้างฝ่ายปฏิวัติทันที ซึ่งฝ่ายปฏิวัติจะต้องต่อสู้กับกลไกดั้งเดิมของฝ่ายปฏิปักษ์นี้ไปตลอดระยะเวลา จนกว่า “ฝ่ายปฏิวัติ”จะชนะเด็ดขาด สามารถสร้างสังคมที่มีคุณภาพและลักษณะใหม่ขึ้นแทนที่ได้สำเร็จแล้ว
๑.๒ ลักษณะกลไกปฏิปักษ์ปฏิวัติที่ศัตรูสร้างขึ้นใหม่ อันเป็นไปตามยุทธศาสตร์ยุทธวิธีที่ศัตรูต้องการเอาชนะฝ่ายปฏิวัติ ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และรูปการณ์จิตสำนึก ตามการขยายตัวและยกระดับความแข็งแกร่งของฝ่ายปฏิวัติ หรือสร้างกลไกปฏิปักษ์ใหม่ๆ เพื่อเสริมกลไกเดิมที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น พรรคการเมือง องค์กรอิสระ กลุ่มมวลชนปฏิกิริยา หน่วยรบพิเศษชนิดต่างๆ เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีกลไกปฏิปักษ์ปฏิวัติทางเศรษฐกิจ ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ เพื่อชิงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากประชาชน เช่น ก่อตั้งเขตเศรษฐกิจชนชั้นทุนผูกขาด จัดตั้งองค์กรส่งเสริมทุนผูกขาด การเปิดแปลงผูกขาดสัมปทานทรัพยากรธรรมชาติ การเปิดเขตผูกขาดเศรษฐกิจ การขยายการลงทุนแบบผูกขาด ฯลฯ
กลไกปฏิปักษ์ต่อต้านจิตสำนึกการปฏิวัติ และต่อต้านการสร้างองค์กรปฏิวัติ ได้แก่ สื่อชนิดต่างๆ เช่น เอเอสทีวี บลูสกาย หน่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์ชนชั้นสูง หน่วยต่อต้านข่าวกรอง พิธีกร โฆษก นักสอนศาสนา ครู อาจารย์ เอ็นจีโอ นักวิชาการ ฯลฯ ที่ต่างออกมาทำหน้าที่เบี่ยงเบนการต่อสู้ปฏิวัติ ทั้งต่อต้านระบบคิด ปลูกฝังความเชื่องมงาย รวมถึงการหลอกลวงในเกมการเมืองเฉพาะหน้าต่างๆ ต่อต้านกิจกรรม “ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย” ให้ลดเหลือแค่ “เรียกร้อง ขอร้อง ก่นด่า คร่ำครวญ” ลดระดับการต่อสู้ ลดคำขวัญ ลดเข็มมุ่ง ลดแนวรบด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม มิให้เห็นการต่อสู้ทางชนชั้นให้ครบทุกด้าน หรือแยกส่วนให้เบี่ยงเบนไปด้านใดด้านหนึ่งเพื่อยุทธศาสตร์เฉพาะหน้าของชนชั้นอื่น
ไม่สร้างนักปฏิวัติที่มองเห็นองค์รวมทางชนชั้นทั้งระบบ ต่อต้านการรวมตัวจัดตั้งของมวลชน สลายวินัยกลุ่มก้อนฝ่ายประชาชน มุ่งสลายระบบคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ มิให้ประชาชนมองเห็นศัตรูหลัก แนวทาง หนทาง และปลายทางต่อสู้ ที่แท้จริง หรือ ให้มองเห็นด้านเดียวของ “มิตร”หรือ “แนวร่วม” ไม่ให้เห็น “ทวิลักษณะ”ที่แนวร่วมมีทั้ง “จังหวะก้าวและระบบคิดที่ถูกและผิด” เพื่อลดทอนสติปัญญาของประชาชนในการวินิจฉัย “จังหวะก้าว” ที่จะร่วมส่วนต่อสู้แบบเสมอภาค เป็นต้น
ไม่สร้างนักปฏิวัติที่มองเห็นองค์รวมทางชนชั้นทั้งระบบ ต่อต้านการรวมตัวจัดตั้งของมวลชน สลายวินัยกลุ่มก้อนฝ่ายประชาชน มุ่งสลายระบบคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ มิให้ประชาชนมองเห็นศัตรูหลัก แนวทาง หนทาง และปลายทางต่อสู้ ที่แท้จริง หรือ ให้มองเห็นด้านเดียวของ “มิตร”หรือ “แนวร่วม” ไม่ให้เห็น “ทวิลักษณะ”ที่แนวร่วมมีทั้ง “จังหวะก้าวและระบบคิดที่ถูกและผิด” เพื่อลดทอนสติปัญญาของประชาชนในการวินิจฉัย “จังหวะก้าว” ที่จะร่วมส่วนต่อสู้แบบเสมอภาค เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม กลไกปฏิปักษ์ปฏิวัติภายนอกขบวนการที่มีมาแต่เดิม กับกลไกปฏิปักษ์ปฏิวัติที่ศัตรูสร้างขึ้นใหม่นี้ จะมีพลังต่อสู้ เพื่อทำลายล้างขบวนปฏิวัติเพิ่มขึ้นหรือไม่ นั้น ย่อมขึ้นกับพัฒนาการด้านความเข้มแข็งของขบวนปฏิวัติเอง ว่าอยู่ในขั้นใด เป็นภัยคุกคามต่อชนชั้นสูงหรือไม่ เป็นต้น
ในระยะก่อตัว “ตั้งไข่” ของฝ่ายปฏิวัติ ไปจนถึงการมีขบวนการ และการลุกขึ้นสู้นั้น จะถูกฝ่ายปฏิปักษ์เข้าทำลายล้างไปตลอดสายทางการต่อสู้ ฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติบางหน่วยมีลักษณะชั่วคราว เกิดขึ้นเฉพาะกิจ ฝ่ายปฏิปักษ์บางหน่วยมีลักษณะถาวร เพราะมีภาระกิจกำจัดทำลายฝ่ายปฏิวัติตลอดช่วงระยะเวลาแห่งการต่อสู้
ฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติถือการทำลายล้างฝ่ายปฏิวัติแบบเด็ดขาดไม่ประนีประนอมด้วยวิธีการและรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้ระบบคิดแบบปฏิกิริยาทำลายระบบคิดที่ปฏิวัติ ใช้คนทำลายคน ใช้องค์กรทำลายองค์กร ใช้กองทัพปฏิกิริยาทำลายกองทัพประชาชนที่ปฏิวัติ ทำลายการนำ ทำลายองค์กรนำ ทำลายการสื่อสาร ทำลายมวลชนที่ปฏิวัติ เป็นต้น
ในระยะที่ฝ่ายปฏิวัติเริ่มสร้างเอกภาพทางความคิดในขบวนการปฏิวัติ ฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติก็จะทุ่มโถมบุคลากรและองค์กรปฏิปักษ์เข้าทำลายระบบคิด และเมื่อขบวนปฏิวัติเริ่มมีบุคลากร เข้าร่วมการจัดตั้งเป็นขบวนการปฏิวัติ มีพรรคปฏิวัติ มีกองทัพประชาชน มีมวลชนปฏิวัติ มีแนวร่วมปฏิวัติ ฯลฯ แล้ว ระดับการต่อต้านทำลายล้างของศัตรูก็จะมีพัฒนาการ ดุเดือดเข้มข้นเพิ่มขึ้น พวกเขาจะระดมกำลังคน และเครื่องมือเข้าเกาะติดทำลายฝ่ายปฏิวัติในทุกแนวรบ ในทุกแนวจัดตั้ง อย่างกระชั้นชิดมากขึ้นเช่นกัน
ในระยะก่อตัว “ตั้งไข่” ของฝ่ายปฏิวัติ ไปจนถึงการมีขบวนการ และการลุกขึ้นสู้นั้น จะถูกฝ่ายปฏิปักษ์เข้าทำลายล้างไปตลอดสายทางการต่อสู้ ฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติบางหน่วยมีลักษณะชั่วคราว เกิดขึ้นเฉพาะกิจ ฝ่ายปฏิปักษ์บางหน่วยมีลักษณะถาวร เพราะมีภาระกิจกำจัดทำลายฝ่ายปฏิวัติตลอดช่วงระยะเวลาแห่งการต่อสู้
ฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติถือการทำลายล้างฝ่ายปฏิวัติแบบเด็ดขาดไม่ประนีประนอมด้วยวิธีการและรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้ระบบคิดแบบปฏิกิริยาทำลายระบบคิดที่ปฏิวัติ ใช้คนทำลายคน ใช้องค์กรทำลายองค์กร ใช้กองทัพปฏิกิริยาทำลายกองทัพประชาชนที่ปฏิวัติ ทำลายการนำ ทำลายองค์กรนำ ทำลายการสื่อสาร ทำลายมวลชนที่ปฏิวัติ เป็นต้น
ในระยะที่ฝ่ายปฏิวัติเริ่มสร้างเอกภาพทางความคิดในขบวนการปฏิวัติ ฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติก็จะทุ่มโถมบุคลากรและองค์กรปฏิปักษ์เข้าทำลายระบบคิด และเมื่อขบวนปฏิวัติเริ่มมีบุคลากร เข้าร่วมการจัดตั้งเป็นขบวนการปฏิวัติ มีพรรคปฏิวัติ มีกองทัพประชาชน มีมวลชนปฏิวัติ มีแนวร่วมปฏิวัติ ฯลฯ แล้ว ระดับการต่อต้านทำลายล้างของศัตรูก็จะมีพัฒนาการ ดุเดือดเข้มข้นเพิ่มขึ้น พวกเขาจะระดมกำลังคน และเครื่องมือเข้าเกาะติดทำลายฝ่ายปฏิวัติในทุกแนวรบ ในทุกแนวจัดตั้ง อย่างกระชั้นชิดมากขึ้นเช่นกัน
๒.๒ ปฏิปักษ์ปฏิวัติภายในขบวนปฏิวัติ
เมื่อขบวนปฏิวัติเติบใหญ่ขยายตัวไป มีนักปฏิวัติ มวลชน ผู้ปฏิบัติงาน ผู้นำและสมาชิกปฏิวัติเข้าร่วมจำนวนมาก การต่อสู้ของประชาชนที่พัฒนาเริ่มจากจิตสำนึกรักความเป็นธรรม แล้วยกระดับเข้าสู่จิตสำนึกทางการเมือง และพัฒนาสูงขึ้นไปสู่จิตสำนึกการต่อสู้ทางชนชั้นนั้น นักปฏิวัติย่อมมีประสบการณ์และบทเรียนที่แลกมาด้วยเลือดชีวิต และน้ำตา ผ่านความพ่ายแพ้และผ่านความยากลำบากครั้งแล้วครั้งเล่า
ท่ามกลางการต่อสู้ทางความคิด สถานการณ์ที่บีบคั้นจากการล้อมปราบเข่นฆ่า และการหลอกลวงของฝ่ายศัตรูอย่างหนักหน่วงเหล่านี้ ด้านหนึ่งคือเบ้าหลอมนักปฏิวัติให้แข็งแกร่งยืนหยัดกล้าต่อสู้กล้าเอาชนะ เด็ดเดี่ยวเชี่ยวชาญขึ้น
แต่อีกด้านหนึ่ง ก็ปรากฏสภาวะที่หดหู่ ท้อถอย และเสื่อมทราม ของนักปฏิวัติ ในที่สุดก็กลายสภาพเป็นปฏิปักษ์ต่อการปฏิวัติ ที่หลุดออกไปจากขบวนแถวของการปฏิวัติ ไปเข้าร่วมกับฝ่ายศัตรูได้
ขณะเดียวกัน ภายในขบวนปฏิวัติก็จะเกิดมีกลุ่มฝ่ายของพวกปฏิกิริยาเกิดขึ้นอย่างหลากหลายเช่นกัน เช่น เกิดพวกฉวยโอกาส พวกเย่อหยิ่งทนงตนพวกลัทธิแก้(แก้หลักการพื้นฐานของลัทธิมาร์กซ-เลนิน) เกิดพวกลัทธิย่อย เช่น ลัทธิขุนนาง ลัทธิขุนศึก ลัทธิวีรบุรุษ ลัทธิแล้วแต่เจ้ากรรมนายเวร ลัทธิสับสนปนเป(เคออส) ลัทธิประชาสงเคราะห์ ฯลฯ
ฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติอันเกิดจาก “สนิมเนื้อในเหล็ก” นี้ มีรากเหง้ามาจาก
๑.การศึกษาทฤษฎีที่ไม่เพียงพอ
๒.ขาดจุดยืนทางชนชั้นที่มั่นคง
ปฏิปักษ์ปฏิวัติในขบวนปฏิวัติ ที่มีสาเหตุจากการไม่ศึกษาเรียนรู้ให้เข้าใจในทฤษฎีปฏิวัติ ไม่เข้าใจหลักปรัชญาของลัทธิมาร์กซ ฯลฯ ไม่กุมหลักปรัชญาวัตถุนิยมวิภาษ ในการมองโลก รับรู้โลกและอธิบายโลก และไม่ใช้วิภาษวิธีไปแก้ไขปัญหา ไปดัดแปลงโลก ไม่แจ่มชัดในทฤษฎีการต่อสู้ทางชนชั้น และไม่สามารถประสานทฤษฎีที่เป็นกฎทั่วไปกับลักษณะเฉพาะได้ ไม่สามารถวิเคราะห์สังคมตามจุดยืน ทัศนะ และมรรควิธีของลัทธิมาร์กซ เป็นต้น
ปฏิปักษ์ปฏิวัติในขบวนปฏิวัติที่มีสาเหตุจากจุดยืนทางชนชั้น หรือไม่ยืนบนผลประโยชน์ของประชาชน ไม่เข้าใจต่อผลประโยชน์เฉพาะหน้าและระยะยาวไกลของชนชั้นกรรมาชีพนั้นเป็นอย่างไร ขาดอุดมการณ์การต่อสู้ทางชนชั้นเพราะไม่เข้าใจระยะผ่านจากสงครามชนชั้นสู่การสลายชนชั้นในที่สุด แต่กลับเอาระบบคิด หรือ อุดมการณ์ชนชั้นอื่นมาเป็นจุดยืนในการดำเนินชีวิต เช่น ใช้จุดยืนแบบประชาธิปไตยปวงชนบ้าง มนุยธรรมบ้าง สิทธิมนุษยชน หรือศีลธรรมที่ปราศจากชนชั้นบ้าง ซึ่งล้วนขาดจุดยืนทางชนชั้น
นอกจากนี้ การไร้จุดยืนเพื่อประชาชนยังมาจากสาเหตุอื่นๆ อีก เช่น ไม่อาจทนทุกข์ทรมานจากความยากลำบากของการปฏิวัติ ถูกศัตรูจับกุมคุมขัง ถูกบังคับข่มขู่ ทรมาน ได้รับสินจ้างรางวัลจากศัตรู การมีผลประโยชน์ร่วมในระบอบกดขี่ขูดรีด หรืออาจเกิดจากหลายสาเหตุดังกล่าวรวมกัน
อย่างไรก็ตาม ลักษณะทั่วไปของปฏิปักษ์ปฏิวัติไทยตามที่ได้กล่าวข้างต้นนั้น ก็อยู่ภายในบริบทตามกฏเกณฑ์ที่ว่า “สรรพสิ่ง ในจักรวาลมีการเกิดขึ้น ดำรงอยู่ พัฒนาและวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปภายใต้กฎเกณฑ์ธรรมชาติแบบวัตถุนิยมวิภาษวิธี”
ฉะนั้น เมื่อสังคมมี “ขบวนปฏิวัติ”ก็มีด้านตรงข้ามคือ “ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”นั่นเอง
นอกจากนี้ การไร้จุดยืนเพื่อประชาชนยังมาจากสาเหตุอื่นๆ อีก เช่น ไม่อาจทนทุกข์ทรมานจากความยากลำบากของการปฏิวัติ ถูกศัตรูจับกุมคุมขัง ถูกบังคับข่มขู่ ทรมาน ได้รับสินจ้างรางวัลจากศัตรู การมีผลประโยชน์ร่วมในระบอบกดขี่ขูดรีด หรืออาจเกิดจากหลายสาเหตุดังกล่าวรวมกัน
อย่างไรก็ตาม ลักษณะทั่วไปของปฏิปักษ์ปฏิวัติไทยตามที่ได้กล่าวข้างต้นนั้น ก็อยู่ภายในบริบทตามกฏเกณฑ์ที่ว่า “สรรพสิ่ง ในจักรวาลมีการเกิดขึ้น ดำรงอยู่ พัฒนาและวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปภายใต้กฎเกณฑ์ธรรมชาติแบบวัตถุนิยมวิภาษวิธี”
ฉะนั้น เมื่อสังคมมี “ขบวนปฏิวัติ”ก็มีด้านตรงข้ามคือ “ปฏิปักษ์ปฏิวัติ”นั่นเอง
ตามหลักวิภาษวิธีนั้น สิ่งเก่าที่เป็นด้านหลักของคู่ขัดแย้งอยู่แต่เดิม(Thesis) เช่น ชนชั้นผู้ปกครองต่างๆและสมุนบริวารที่เป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติ จะถูกคุ่ขัดแย้งด้านรองหรือด้านตรงกันข้าม(ฝ่ายปฏิวัติ)เข้ามาโต้แย้ง(Antithesis) ในที่สุดจะเกิดสิ่งใหม่(Synthesis) คือ “สังคมใหม่” ที่เกิดหลังจากฝ่ายปฏิวัติเอาชนะฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติได้แล้ว
สำหรับประเทศไทยที่มีฝ่ายอนุรักษ์ครอบงำและมีอำนาจล้าหลังมานาน จนเกิดมีขบวนการปฏิวัติประชาธิปไตยประชาชนไทยเกิดขึ้น ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจึงได้กลายเป็นฝ่ายปฏิกิริยาต่อต้านการปฏิวัติไทยยุคใหม่ และฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็คือปฏิปักษ์ปฏิวัติโดยพื้นฐานของความขัดแย้งกับประชาชนไทยนั่นเอง
กฏความขัดแย้งนี้ จะสิ้นสุดลงจนกว่าฝ่ายปฏิวัติจะมีชัยชนะเด็ดขาด สามารถสลายคุณภาพที่เป็นสมบัติหลักเดิมของฝ่ายศัตรูลงอย่างสิ้นเชิง จนเกิดสิ่งใหม่ที่มีคุณภาพใหม่ สังคมใหม่ เหล่านี้คือลักษณะทั่วไป
ส่วนลักษณะเฉพาะของฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติไทยยุคปัจจุบัน คือมีลักษณะที่สลับซับซ้อนมากกว่าสังคมอื่น มากกว่ายุคสมัยของคาลมาร์กซ ที่ให้กำเนิดแถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์เมื่อ ๑๖๐ ปีก่อน มีความยุ่งยากซับซ้อนในการต่อสู้ปฏิวัติมากกว่าสมัยการปฏิวัติในโซเวียตรัสเซียยุคเลนิน และการปฏิวัติจีนยุคเหมาเจ๋อตงอย่างมาก
สำหรับประเทศไทยที่มีฝ่ายอนุรักษ์ครอบงำและมีอำนาจล้าหลังมานาน จนเกิดมีขบวนการปฏิวัติประชาธิปไตยประชาชนไทยเกิดขึ้น ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจึงได้กลายเป็นฝ่ายปฏิกิริยาต่อต้านการปฏิวัติไทยยุคใหม่ และฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็คือปฏิปักษ์ปฏิวัติโดยพื้นฐานของความขัดแย้งกับประชาชนไทยนั่นเอง
กฏความขัดแย้งนี้ จะสิ้นสุดลงจนกว่าฝ่ายปฏิวัติจะมีชัยชนะเด็ดขาด สามารถสลายคุณภาพที่เป็นสมบัติหลักเดิมของฝ่ายศัตรูลงอย่างสิ้นเชิง จนเกิดสิ่งใหม่ที่มีคุณภาพใหม่ สังคมใหม่ เหล่านี้คือลักษณะทั่วไป
ส่วนลักษณะเฉพาะของฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติไทยยุคปัจจุบัน คือมีลักษณะที่สลับซับซ้อนมากกว่าสังคมอื่น มากกว่ายุคสมัยของคาลมาร์กซ ที่ให้กำเนิดแถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์เมื่อ ๑๖๐ ปีก่อน มีความยุ่งยากซับซ้อนในการต่อสู้ปฏิวัติมากกว่าสมัยการปฏิวัติในโซเวียตรัสเซียยุคเลนิน และการปฏิวัติจีนยุคเหมาเจ๋อตงอย่างมาก
ทั้งนี้ เป็นเพราะสังคมไทยอยู่ในยุคสมัยที่สังคมโลกมีลักษณะเป็นทุนผูกขาดโลกาภิวัตน์ขั้นเก็งกำไร และสังคมไทยเองก็มีพหุลักษณะภายใต้ “สังคมทุนนิยมที่มีทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐและจักรวรรดินิยมอเมริกาครอบงำ” ซึ่งมีสังคมย่อยต่างๆ หลากหลายซ้อนทับกันในสังคมใหญ่อีกด้วย
สังคมเก่าและสังคมใหม่มีลักษณะสบสนปนเป ทั้งระบบคิด ระบบทำมาหากิน อุดมการณ์ และกิจกรรมการเมือง สังคมที่มีส่วนประกอบทางชนชั้น ชั้นชนต่างๆ ในลักษณะของทาส ไพร่ เสรีชน ทุนเสรี ทุนผูกขาด ขุนนาง ขุนศึกศักดินา นายจ้างลูกจ้าง สังคมนิยม สหกรณ์ รัฐสวัสดิการ ทุนผูกขาด และมีระบบคิดแบบโลกาภิวัตน์ ระบบคิดงมงายแบบภูติผีปีศาจ หมอดู ไสยศาสตร์ มายาคติที่กลัวคอมมิวนิสต์ กลัวชนชั้นกรรมาชีพ ความพ่ายแพ้ของพรรคคอมมิวนิสต์ ภาพหลอนสงครามและการต่อสู้ในจีน ในเขมร ฯลฯ รวมอยู่ในสังคมเดียวกัน ยุคเดียวกัน ซ้อนทับกันอย่างยุ่งเหยิง จนไม่อาจจะอธิบายต่อสาธารณะได้ง่ายๆ ถ้าไม่มีหลักลัทธิมาร์กซ-เลนิน
ประชาชนในสังคมไทย ชนชั้นปกครองไทย และขบวนการปฏิวัติไทยดำรงอยู่ในภววิสัยทางสังคมที่ซับซ้อนมาก จนยากที่จะคลี่ขยายความสัมพันธ์ระหว่างคนในชนชั้นและชั้นชนในมิติการเมือง การปกครอง การเศรษฐกิจ และรูปการจิตสำนึก ให้ประชาชนมองเห็นการกดขี่ขูดรีดได้ง่ายๆ
สังคมเก่าและสังคมใหม่มีลักษณะสบสนปนเป ทั้งระบบคิด ระบบทำมาหากิน อุดมการณ์ และกิจกรรมการเมือง สังคมที่มีส่วนประกอบทางชนชั้น ชั้นชนต่างๆ ในลักษณะของทาส ไพร่ เสรีชน ทุนเสรี ทุนผูกขาด ขุนนาง ขุนศึกศักดินา นายจ้างลูกจ้าง สังคมนิยม สหกรณ์ รัฐสวัสดิการ ทุนผูกขาด และมีระบบคิดแบบโลกาภิวัตน์ ระบบคิดงมงายแบบภูติผีปีศาจ หมอดู ไสยศาสตร์ มายาคติที่กลัวคอมมิวนิสต์ กลัวชนชั้นกรรมาชีพ ความพ่ายแพ้ของพรรคคอมมิวนิสต์ ภาพหลอนสงครามและการต่อสู้ในจีน ในเขมร ฯลฯ รวมอยู่ในสังคมเดียวกัน ยุคเดียวกัน ซ้อนทับกันอย่างยุ่งเหยิง จนไม่อาจจะอธิบายต่อสาธารณะได้ง่ายๆ ถ้าไม่มีหลักลัทธิมาร์กซ-เลนิน
ประชาชนในสังคมไทย ชนชั้นปกครองไทย และขบวนการปฏิวัติไทยดำรงอยู่ในภววิสัยทางสังคมที่ซับซ้อนมาก จนยากที่จะคลี่ขยายความสัมพันธ์ระหว่างคนในชนชั้นและชั้นชนในมิติการเมือง การปกครอง การเศรษฐกิจ และรูปการจิตสำนึก ให้ประชาชนมองเห็นการกดขี่ขูดรีดได้ง่ายๆ
ในขบวนปฏิวัติไทย สมาชิกไม่ได้ลอยลงมาจากฟากฟ้าแบบเพ้อฝัน หากมาจากผู้ทุกข์ยากและเห็นสัจจะทางสังคมในระดับพื้นฐานทางชนชั้นแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในขบวนการดัดแปลงโลกดัดแปลงตน ทั้งระบบคิดและการปฏิบัติอย่างไม่ขาดสายตลอดชีวิต ฉะนั้น ในภาพใหญ่คือ “เอกภาพทางความคิด เอกภาพและเอกภาพทางจัดตั้ง” แต่ในภาพย่อยๆ ก็ย่อมมี “ความเห็น เจตนารมณ์ ท่าที ท่องทำนองที่แตกต่าง”จำนวนไม่น้อย ซึ่ง สมาชิกนักปฏิวัติไทยยุคใหม่ จึงต้องยึดกุมหลักทั่วไปของลัทธิมาร์กซให้มั่น ประสานอย่างเข้าใจในรูปธรรมใหม่ๆ ด้วย ท่าทีและวิธีการของวิภาษวิธี –วิพากษ์-วิเคราะห์ –สังเคราะห์ และอธิบายต่อประชาชน เพื่อจำแนก “ปฏิปักษ์ปฏิวัติ” และ “ปฏิวัติ” อย่างเหมาะสม มีลักษณะชนชั้น ลักษณะมวลชน ลักษณะสู้รบ อย่างไม่ขาดสาย
เนื่องจาก ประชาชนมองเห็นศัตรู เห็นมิตร และเห็นชนชั้นตนด้วยความยากลำบากยิ่งนัก เช่น ปัญหาของตนอยู่ที่ไหน เกิดปัญหาจากใคร หน่วยงานใด ชนชั้นใดกันแน่ที่สร้างชะตากรรมให้กับคนส่วนใหญ่ อนาคตของแต่ละชนชั้น มีทางออก มีความหวัง ในโครงสร้างสังคมนี้หรือไม่ อย่างไร
ศัตรูของประชาชนทางการเมืองคือใคร ทางเศรษฐกิจคือใคร ความขัดแย้งหลัก ความขัดแย้งรองคือใครกับใคร ชนชั้นใดคือด้านหลักของปัญหาของสังคม ในมิติการทำความเข้าใจฐานะทางชนชั้นนั้น จะถอดระหัสหรือเอากฏเกณฑ์ธาตุธาตุฐานะทางชนชั้น จะเอามาจากหลักเกณฑ์พื้นฐานอะไร
การผลิต การตลาด การบริการ การค้า การเงินการธนาคาร การเก็งกำไรสร้างความสัมพันธ์ทางชนชั้นอย่างไร กดขี่ขูดรีดระหว่างกันอย่างไร มูลค่าแรงงานและมูลค่าเพิ่มได้เพิ่มพูนขึ้นอย่างไร กรรมาชีพยุคใหม่คือใคร การขูดรีด การเอาเปรียบการเสียเปรียบคืออะไร อยู่ที่กลไกใด
สิ่ง เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ลัทธิมาร์กซที่เป็นหลักทั่วไป เข้าไปประสานกับสถิติ ข้อมูล และความเป็นจริง เพื่อจะอธิบายคลายปมปัญหาความเข้าใจต่อสภาพความขัดแย้งในสังคม เพื่อให้ประชาชนเห็นฐานรากโครงสร้างอันทุกข์ทนของประชาชนยุคใหม่ที่ซับซ้อนนี้ ซึ่งฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติขัดขวางองค์ความรู้ในแนวคิดแบบลัทธิมาร์กซนี้ เช่นกัน
เนื่องจาก ประชาชนมองเห็นศัตรู เห็นมิตร และเห็นชนชั้นตนด้วยความยากลำบากยิ่งนัก เช่น ปัญหาของตนอยู่ที่ไหน เกิดปัญหาจากใคร หน่วยงานใด ชนชั้นใดกันแน่ที่สร้างชะตากรรมให้กับคนส่วนใหญ่ อนาคตของแต่ละชนชั้น มีทางออก มีความหวัง ในโครงสร้างสังคมนี้หรือไม่ อย่างไร
ศัตรูของประชาชนทางการเมืองคือใคร ทางเศรษฐกิจคือใคร ความขัดแย้งหลัก ความขัดแย้งรองคือใครกับใคร ชนชั้นใดคือด้านหลักของปัญหาของสังคม ในมิติการทำความเข้าใจฐานะทางชนชั้นนั้น จะถอดระหัสหรือเอากฏเกณฑ์ธาตุธาตุฐานะทางชนชั้น จะเอามาจากหลักเกณฑ์พื้นฐานอะไร
การผลิต การตลาด การบริการ การค้า การเงินการธนาคาร การเก็งกำไรสร้างความสัมพันธ์ทางชนชั้นอย่างไร กดขี่ขูดรีดระหว่างกันอย่างไร มูลค่าแรงงานและมูลค่าเพิ่มได้เพิ่มพูนขึ้นอย่างไร กรรมาชีพยุคใหม่คือใคร การขูดรีด การเอาเปรียบการเสียเปรียบคืออะไร อยู่ที่กลไกใด
สิ่ง เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ลัทธิมาร์กซที่เป็นหลักทั่วไป เข้าไปประสานกับสถิติ ข้อมูล และความเป็นจริง เพื่อจะอธิบายคลายปมปัญหาความเข้าใจต่อสภาพความขัดแย้งในสังคม เพื่อให้ประชาชนเห็นฐานรากโครงสร้างอันทุกข์ทนของประชาชนยุคใหม่ที่ซับซ้อนนี้ ซึ่งฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติขัดขวางองค์ความรู้ในแนวคิดแบบลัทธิมาร์กซนี้ เช่นกัน
ทำให้มีขบวนการต่อสู้ที่เอาศัตรูเป็นมิตร เอามิตรเป็นศัตรู
เอาศัตรูรอง หรือศัตรูในอนาคตมาเป็นศัตรูปัจจุบัน
และยังมีภาวะถดถอยยอมจำนนของคณะนำ
มีการทำลายเกียรติภูมิของกองทัพปลดแอกประชาชนลงโดยการเอาสัญลักษณ์สู้รับกองทัพปลดแอกประชาชนไปรับใช้ศัตรูของประชาชนอย่างครึกโครม
และขบวนปฏิวัติไทยยังผ่านการรับรู้ในสถานการณ์ที่รัฐบาลของฝ่ายปฏิวัติในประเทศสังคมนิยมล่มสลาย เช่น รัสเซีย เยอรมันตะวันออกฯลฯ ผ่านการแปรเปลี่ยนนโยบายทางเศรษฐกิจในประเทศสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะแบบจีน ผ่านการกระทำโจมตีในปฏิบัติการจิตวิทยาของจักรวรรดินิยมอเมริกา และชนชั้นปกครองไทย
ฝ่ายขบวนการปฏิวัติไทยผ่านบทเรียนที่ล้มลุกคลุกคลาน เป็นฝ่ายถูกกระทำ ขณะเดียวกันฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติไทยก็มีบทเรียนในด้านต่างๆ เช่นกัน เช่น มีองค์ความรู้เก่าและใหม่ในการต่อต้านฝ่ายปฏิวัติ มีแนวร่วมปฏิปักษ์ปฏิวัติจากชนชั้นที่ได้ประโยชน์ในการโครงสร้างทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ มีสมาชิกฝ่ายปฏิวัติที่ทรยศเข้าร่วมขบวนปฏิปักษ์ปฏิวัติในรูปแบบต่างๆ อีกด้วย
มีทั้งนักปฏิวัติที่เคยเข้าร่วมการต่อสู้ในเขตป่าเขา ออกมาโจมตีระบบคิดสังคมนิยม โจมตีลัทธิมาร์กซ โจมตีขบวนการของ พคท.ในอดีต ดูถูกผู้ใช้แรงงาน เชิดชูชนชั้นกลางนำชัย ฯลฯ ซึ่งเขาเหล่านั้น ได้เป็นกระบอกเสียงปฏิปักษ์ปฏิวัติต่ออุดมการณ์และขบวนการของฝ่ายประชาชนผู้ยากไร้อย่างเอาการเอางาน
สังคมไทย จึงมีขบวนปฏิปักษ์ปฏิวัติที่เกิดขึ้นใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนใครในโลก ปฏิปักษ์ปฏิวัติมีขึ้นมากมาย ทั้งเกิดจากชนชั้นปกครองสร้างขึ้น และเกิดจากชนชั้นนายทุนระดับรองๆลงมาสร้างขึ้น รวมทั้งปัญญาชนที่รับใช้ชนชั้นสูง และปัญญาชนที่หลงป่าทางวิชาการอันยุ่งเหยิงจากสำนักคิดย่อยชนิดต่างๆ ก้าวมาสมทบเป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์อีกด้วย ซึ่งต่างได้แสดงตัวตนเผยแพร่ระบบคิดปฏิปักษ์ปฏิวัติ ผ่านระบบการสื่อสารยุคใหม่ ทุกช่องทาง อันเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติตั้งแต่ขบวนการปฏิวัติกำลังก่อตัวขึ้นใหม่
นอกจากนี้ การปฏิวัติสังคมไทยยุคใหม่ยังต้องเผชิญกับกองกำลังฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติขนาดมหึมา ฝ่ายศัตรูมีกลไกรัฐ ทุน อำนาจ อิทธิพล กฎหมาย องค์กร องค์ความรู้ ประสบการณ์ เทคโนโลยีและเครื่องมืออุปกรณ์ระดับ “หูทิพย์ตาทิพทย์”ที่จะใช้กำจัดฝ่ายปฏิวัติจำนวนมาก
สิ่งที่เป็นปฏิปักษ์ปฏิวัติในสังคมไทยดังกล่าวจึงเป็นลักษณะเฉพาะของปฏิปักษ์ปฏิวัติไทย ที่นำมาซึ่งความยากลำบากในการต่อสู้ปฏิวัติของสังคมไทยอย่างสูงสุด และท้าทายมิตรสหายนักปฏิวัติลัทธิมาร์กซในขบวนการปฏิวัติไทยยุคใหม่ ว่าจะฝ่าฟันอุปสรรคและปัญหาด้วยศักยภาพทาง “อัตวิสัย” หรือ “พลังวิริยภาพทางอัตวิสัย”ในการ เปิดขุมทรัพย์ปัญญาทางทฤษฎีการปฏิวัติไทยยุคใหม่ ที่ใช้ลัทธิมาร์กซเป็นแว่นขยาย เป็นเข็มทิศ และเป็นกล้องส่องทางไกล
นักปฏิวัติไทยจะมี “อัตวินิจฉัย”ใน “จุดยืนชนชั้นกรรมาชีพยุคใหม่” หรือยืนข้างมวลชนผู้อยากไร้ตัวจริง ได้ถูกตรงหรือไม่ เป็นตัวแทนผลประโยชน์ประชาชนส่วนใหญ่จริงๆ ได้หรือไม่
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติจะมีจุดแข็งแกร่ง แต่ก็มีจุดอ่อน ที่เป็น “จุดพินาศ” ของตนที่ไม่อาจหลบหนีจากการถูกมวลชนทำลายล้างและกวาดล้างเช่นกัน นั่นคือ “จุดยืนและเป้าหมาย”ของฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติอยู่ที่ปกป้องรักษา “ทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ” ที่เป็นชนชั้นละโมบโลภมาก เห็นแก่ตัว มุ่งรักษาระบอบผูกขาดกรรมสิทธิ์เอกชนสำหรับชนชั้นสูงใช้กดขี่ขูดรีดประชาชนไว้อย่างถึงที่สุด
นี่คือจุดยืนที่ฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติได้สูญเสียความชอบธรรมพื้นฐานให้แก่ชนชั้นกรรมาชีพยุคใหม่ แล้ว และ “การกดขี่ขูดรีด” เป็น “จุดเรียกแขก”หรือ จุดระดมประชาชนให้มารวมพลังกับฝ่ายปฏิวัติ เพื่อไปต่อสู้กำจัดโค่นล้มทำลายล้างฝ่ายปฏิปักษ์ปฏิวัติอย่างถึงรากที่สุดเช่นกัน.
No comments:
Post a Comment
Note: only a member of this blog may post a comment.